ซีพีเตรียมสร้างเมืองใหม่แปดริ้ว ชูสมาร์ทซิตี้ สร้างถนน 3 ชั้น – รฟฟ.เข้ากรุงใน 20 นาที – YouTube

Source: ซีพีเตรียมสร้างเมืองใหม่แปดริ้ว ชูสมาร์ทซิตี้ สร้างถนน 3 ชั้น – รฟฟ.เข้ากรุงใน 20 นาที – YouTube

เรื่องเล่าเช้านี้
9.61M subscribers

493,866 views Aug 27, 2018

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ซีพีเตรียมแผนลงทุนครั้งใหญ่ด้วยงบประมาณหลายแสนล้านบาท สร้างโครงการเมืองใหม่ที่แปดริ้ว (ฉะเชิงเทรา) บนพื้นที่ 10,000 ไร่ คอนเซปต์เป็น Smart City วางผังเมืองและระบบสาธารณูปโภคครบถ้วน รวมทั้งบริการอื่นๆ ของเมืองให้รวมอยู่จุดเดียว เช่น โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้า

โดยสาเหตุที่เลือกฉะเชิงเทราเป็นสถานที่แรก เพื่อเป็นโครงการทดลองในการเชื่อมต่อกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี และอยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ โดยจะก่อสร้างรถไฟฟ้าในระบบรางเชื่อมต่อเข้ามายังสถานีมักกะสัน ให้เดินทางจากเมืองเข้ามาถึงกรุงเทพฯภายใน 20 นาที โดยรถไฟจะออกทุก 1 หรือ 2 นาที

ในเมืองจะใช้ระบบ zero waste หรือการรีไซเคิลขยะให้เป็นศูนย์ เช่น การรีไซเคิล การผลิตไฟฟ้า การแปรรูป”นายธนินท์ กล่าวและว่า ถนนในเมืองจะทำเป็น 3 ชั้น ชั้นบนเป็นสวนสาธารณะ ชั้นกลางเป็นถนนและทางรถไฟ ชั้นล่างสุดเป็นส่วนของการบริการ เช่น ขยะ ท่อน้ำเสีย ท่อบริการของระบบไฟฟ้า-ประปา ศูนย์การค้าใหญ่จะอยู่กลางเมือง ให้รวมเอาไว้ที่เดียว

ทั้งนี้แนวคิดเมืองใหม่คือรถจะต้องไม่ติด หรือคนสามารถเดินไปทำงานได้ (ชั้นบนเป็นสวนสาธารณะ) จำนวนประชากรจะต้องไม่ต่ำกว่า 300,000 คน เพื่อให้ธุรกิจ-บริการคุ้มทุนและเมืองยิ่งใหญ่ถึงจะยิ่งดี เพราะจะคุ้มค่าในการลงทุนสาธารณูปโภค ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สถาปนิกและที่ปรึกษาจากสหรัฐ-อังกฤษออกแบบและวางแผนอยู่

สำหรับเมืองใหม่ในอีอีซีควรจะมี 3 แห่งคือแปดริ้ว พัทยา และระยอง (ตามลำดับ) และเมืองใหม่เช่นนี้น่าจะมีประมาณ 20 แห่งทั่วประเทศ รองรับประชากรให้ได้ 6 ล้านคน แต่ซีพีจะไม่ลงทุนคนเดียว จะชวนนักธุรกิจไทยและต่างประเทศมาร่วมลงทุนด้วย และหากภาครัฐเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี จะนำไปเป็นโมเดลเพื่อทำที่อื่นๆ เพิ่มเติมก็ได้

Leave a Reply

The maximum upload file size: 500 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded. Drop file here