เตือนภัย ‘เศรษฐกิจไทย’ ศักยภาพกำลังถดถอยหนัก! | DEEP Talk – YouTube

Source: เตือนภัย ‘เศรษฐกิจไทย’ ศักยภาพกำลังถดถอยหนัก! | DEEP Talk – YouTube

เตือนภัย ‘เศรษฐกิจไทย’ ศักยภาพกำลังถดถอยหนัก! | DEEP Talk

กรุงเทพธุรกิจ
556K subscribers

11,942 views Premiered 13 hours ago #เศรษฐกิจไทย #ศักยภาพเศรษฐกิจ #วิกฤติเศรษฐกิจ
“เศรษฐกิจไทย” เผชิญปัญหาเชิงโครงสร้างเรื้อรัง ฉุดศักยภาพการเติบโตถดถอย โดยในรอบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ทุกครั้งที่ไทยต้องเผชิญกับวิกฤติซึ่งส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจหดตัวรุนแรง แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะลดต่ำลงทุกครั้ง

นับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 ที่เศรษฐกิจไทยเติบโตลดลงจากกว่า 7% ในช่วงก่อนหน้าเหลือเพียง 5% ต่อมาหลังจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551 เศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ยลดลงเหลือแค่ 3% และล่าสุดกับวิกฤติโควิด-19 ปรากฏว่าหลังสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย เศรษฐกิจเติบโตเฉลี่ยเพียงแค่ 2% เท่านั้น

ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวฉุดรั้งศักยภาพเศรษฐกิจไทยมาจาก 3 ปัจจัยด้วยกัน ได้แก่ กำลังแรงงานที่ลดลง, ขาดการลงทุนใหม่ๆ และผลิตภาพที่หดตัว โดยนักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าแรงงานที่ลดลงจะทำให้ศักยภาพการเติบโตของจีดีพีไทยลดลงประมาณ 0.5 จุดต่อปี ไปจนถึงปี 2573 และลดลง 0.8 จุดต่อปีในทศวรรษถัดไปปี 2583 ซึ่งจะทำให้ศักยภาพของเศรษฐกิจไทยเหลือต่ำเพียงแค่ 2% ต่อปี ภายใต้สมมติฐานที่การลงทุนและผลิตภาพเท่าเดิม

ซ้ำร้ายกว่านั้น หากการลงทุนและผลิตภาพหดตัวลงด้วย จะยิ่งกดดันให้ศักยภาพของเศรษฐกิจไทยถดถอยลงไปถึง 1.3% ต่อปีในปลายทศวรรษหน้า ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยไม่สามารถแข่งขันกับใครได้ และกลายเป็นประเทศที่ถูกลืม

ดังนั้น เราจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จะยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจไทยอย่างไร รายการ DEEP TALK ของกรุงเทพธุรกิจ ชวนคุยกับ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย กรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) ดำเนินรายการโดย ไอซ์ อาชวินท์ สุกสี

#เศรษฐกิจไทย #ศักยภาพเศรษฐกิจ #วิกฤติเศรษฐกิจ #จีดีพี #deeptalk

Leave a Reply

The maximum upload file size: 500 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded. Drop file here