‘สุริยะ’ แจงปมซื้อคืนรถไฟฟ้า ยัน BTS – BEM บริหารโครงการตามสัญญาเดิม

Source: ‘สุริยะ’ แจงปมซื้อคืนรถไฟฟ้า ยัน BTS – BEM บริหารโครงการตามสัญญาเดิม

26 ส.ค. 2024 เวลา 10:32 น.
‘สุริยะ’ แจงปมซื้อคืนรถไฟฟ้า ยัน BTS – BEM บริหารโครงการตามสัญญาเดิม

Play
“สุริยะ” แจงปมซื้อคืนรถไฟฟ้า ลุยปรับสัญญาเป็น PPP Gross Cost จ้างเอกชนเดินรถ ย้ำ BTS – BEM ยังเป็นคู่สัญญาตามเดิมจนกว่าจะหมดสัมปทาน เร่งหารือกระทรวงการคลัง จัดตั้ง “กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน” นำงบประมาณมาดำเนินการ มั่นใจเป็นประโยชน์ประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกลง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวคิดการซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐบาล โดยระบุว่า แนวคิดดังกล่าวกระทรวงคมนาคมได้ทำการศึกษาอยู่แล้ว โดยศึกษาจากต่างประเทศหลายๆ ประเทศ เพื่อให้รัฐบาลสามารถควบคุมอัตราค่าโดยสาร สอดคล้องนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาลที่ต้องการลดค่าครองชีพด้านการเดินทางให้กับประชาชน

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ยึดสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าโดยไม่คำนึงถึงสัญญาที่จัดทำไว้กับเอกชนแต่อย่างใด โดยยังคงยึดถือสัญญาที่ได้ทำไว้กับเอกชนเป็นหลัก เพียงแต่จะมีการพิจารณาถึงแนวทางความเป็นไปได้ในการซื้อคืนระบบการเดินรถที่เอกชนได้ลงทุนไป รวมถึงสิทธิ์การให้บริการเดินรถตามสัญญาที่รัฐบาลได้ทำไว้กับเอกชนกลับคืนมา และรัฐบาลจะยังคงจ้างเอกชนรายเดิมเป็นผู้เดินรถต่อไป

เนื่องจากแนวทางดำเนินการในลักษณะนี้ จะทำให้รัฐบาลมีอิสระในการกำหนดนโยบายในเรื่องอัตราค่าโดยสาร และสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้โดยไม่กระทบกับสัญญาสัมปทานเดิม ขณะที่รูปแบบการซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้านั้น จะเจรจาร่วมกับเอกชนเพื่อปรับสัญญาสัมปทาน และยังคงยึดถือสัมปทานในอายุสัญญาตามที่เอกชนได้รับ

\’สุริยะ\’ แจงปมซื้อคืนรถไฟฟ้า ยัน BTS – BEM บริหารโครงการตามสัญญาเดิม

โดยปัจจุบันในส่วนของสัญญาบริหารรถไฟฟ้าที่เคยมีรูปแบบ PPP Net Cost หรือเอกชนได้รับสิทธิ์ในการลงทุน ระบบเดินรถ และให้บริการเดินรถ พร้อมทั้งเป็นผู้จัดเก็บรายได้ รวมถึงจัดสรรผลตอบแทนบางส่วนให้แก่ภาครัฐตามข้อตกลงในสัญญา จะเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบ PPP Gross Cost ที่ภาครัฐเป็นผู้จัดเก็บรายได้เองทั้งหมด โดยจ่ายค่าจ้างเอกชนจากการจ้างบริหารการเดินรถ

“การปรับสัญญามาเป็น PPP Gross Cost โดยรัฐไปซื้อคืนรถไฟฟ้ามานั้น คือภาครัฐจะชดเชยค่าใช้จ่ายลงทุนระบบเดินรถให้กับเอกชน และรัฐจะจ้างเอกชนคู่สัญญารายเดิมเป็นผู้ให้บริการเดินรถจนกว่าสัญญาสัมปทานเดินจะสิ้นสุดลง ซึ่งแนวทางนี้ยืนยันได้ว่าจะไม่กระทบกับสัญญาของเอกชนอย่างแน่นอน ทั้งผู้ประกอบการรายเดิมอย่าง BTS และ BEM จะยังคงบริหารรถไฟฟ้าตามอายุสัญญาเดิม”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
หุ้น BEM แดงสวนดัชนี กังวล “ทักษิณ” แนะเวนคืนรถไฟฟ้า ทว่า BTS ส่อได้ประโยชน์
หุ้น BEM แดงสวนดัชนี กังวล “ทักษิณ” แนะเวนคืนรถไฟฟ้า ทว่า BTS ส่อได้ประโยชน์
23 ส.ค. 2567 | 17:42
‘สุริยะ’ รับไอเดีย ‘ทักษิณ’ ลุยตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เวนคืนรถไฟฟ้า
‘สุริยะ’ รับไอเดีย ‘ทักษิณ’ ลุยตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เวนคืนรถไฟฟ้า
23 ส.ค. 2567 | 17:53
นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า การพิจารณาแนวทางซื้อคืนรถไฟฟ้าครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการยึดสัมปทานคืนจากเอกชนแต่อย่างใด แต่เป็นการซื้อคืนระบบเดินรถและสิทธิ์การเดินรถ แล้วจ้างเอกชนรายเดิมเดินรถ โดยเปลี่ยนสัญญาจากรูปแบบ PPP Net Cross เป็น PPP Gross Cost ซึ่งประชาชนได้ประโยชน์ และอยากสร้างความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลไม่ได้ไปยึดสัมปทาน อาจจะมีการตีความผิด เพราะถ้าพูดแบบนั้น ต่อไปใครจะกล้าเข้ามาลงทุนกับรัฐอีกในอนาคต

ส่วนกรณีเมื่อสัญญาสัมปทานเดิมสิ้นสุดลง ก็จะเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคาตามปกติ แต่จะจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในลักษณะ PPP Gross Cost ซึ่งแนวทางนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ประชาชนจะได้รับบริการรถไฟฟ้าในราคาที่ถูกลง สอดคล้องกับนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในทุกสีทุกเส้นทาง และเมื่อราคาค่าโดยสารถูกลง มั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้มากขึ้น เช่น สายสีแดง และสายสีม่วงที่ได้มีการลดราคาไปแล้ว ขณะนี้ก็พบว่ามีปริมาณการใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การจัดหาแหล่งเงินเพื่อไปซื้อคืนรถไฟฟ้าจากเอกชนนั้น กระทรวงคมนาคมเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาถึงแนวทางที่จะสามารถดำเนินการผ่านการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) โดยยึดภายใต้กรอบกฎหมายที่มีอยู่

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว นำรายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด ส่งเข้ากองทุนฯ ที่จะจัดตั้งขึ้น เพื่อสนับสนุนในการรณรงค์ให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น รวมถึงยังเป็นการแก้ปัญหาจราจรติดขัด

Leave a Reply

The maximum upload file size: 500 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded. Drop file here