คลังเปิดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” 16 ก.ย.นี้ ประกันผลตอบแทนขั้นต่ำ

Source: คลังเปิดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” 16 ก.ย.นี้ ประกันผลตอบแทนขั้นต่ำ

05 ก.ย. 2567 | 12:59 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ย. 2567 | 13:01 น.

คลังเปิดจองซื้อ “กองทุนรวมวายุภักษ์” สำหรับรายย่อย 16-20 ก.ย.นี้ ประกันผลตอบแทนขั้นต่ำนักลงทุน ระบุกองทุนฯ เริ่มลงทุน 1.5 แสนล้านบาท ในตลาดหุ้น 1 ต.ค.นี้ หนุนหุ้นไทยฟื้น

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะออกหนังสือชี้ชวน เสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท โดยเปิดให้ประชาชนรายย่อยจองซื้อได้ ในช่วงวันที่ 16-20 ก.ย.67 และจากนั้นจะเปิดให้นักลงทุนสถาบัน จองซื้อได้ วันที่ 18-20 ก.ย.67

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ จะทราบผลการจัดสรรหน่วยลงทุนในวันที่ 23 ก.ย.นี้ และกองทุนรวมวายุภักษ์จะเริ่มเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 เป็นต้นไป ด้านหน่วยลงทุนจะเข้าไปเทรดได้ไม่เกินวันที่ 10 ต.ค.67

“กองทุนรวมวายุภักษ์ จะเป็นหนึ่งปัจจัยทำให้ตลาดหุ้นกลับมาเป็นบวก เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เม็ดเงินการลงทุนจะเข้าตลาดทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาท”

สำหรับการลงทุนกองรวมทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลในแต่ละปีตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุน แต่ไม่น้อยกว่าผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินผลตอบแทนขั้นสูง โดยรายละเอียดเหล่านี้จะชี้แจงอยู่ในหนังสือชี้ชวนการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้แถลงรายละเอียดเบื้องต้น สำหรับหน่วยลงทุนประเภท ก. ว่า ระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นของหน่วยลงทุนประเภท ก. อยู่ที่ 10 ปี จะเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไป และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลในแต่ละปีตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ แต่ไม่น้อยกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นสูง ซึ่งจะเป็นอัตราคงที่ตลอด 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังจ่อรื้อบอร์ดก.ล.ต. เหตุทำงานไม่ประสานรัฐบาล

คลังมั่นใจปีงบ 67 ปิดหีบจัดเก็บรายได้ตามเป้า 2.78 ล้านล้าน

“เงินดิจิทัล” คลังแจกกลุ่มบัตรสวัสดิการก่อน 14 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

คลัง แจง Negative Income Tax ไม่กระทบ”บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

เปิดประวัติ 3 รัฐมนตรีคลัง “ครม.แพทองธาร” เร่งสางงานค้าง “แจกเงินดิจิทัล”

นอกจากนี้ กองทุน จะมีกลไกคุ้มครองเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. โดยจะมีสิทธิได้รับชำระคืนเงินลงทุนตามแนวทางการชำระคืนเงินลงทุนที่มีลักษณะเป็น water fall และมีการกำหนดสัดส่วนมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนฯ ต่อเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. และมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. หากสัดส่วนดังกล่าวลดลง

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 15 ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 โดยมีการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น

“ช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับเงินปันผลจากกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กว่า 40,000 ล้านบาท โดยกองทุนฯ มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน”

Leave a Reply

The maximum upload file size: 500 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded. Drop file here