ต่างชาติลากหุ้นแรงก่อนวันสุดท้ายของปี ทำไปทำไม ❓ มาดูคำตอบกันครับ – Pantip

Source: ต่างชาติลากหุ้นแรงก่อนวันสุดท้ายของปี ทำไปทำไม ❓ มาดูคำตอบกันครับ – Pantip

          ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับทุกท่านด้วยนะครับ ที่ตลาดหุ้นไทยได้ให้ของขวัญปีใหม่ด้วยการปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงในสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้ โดยจากยอดที่ปรากฏพบว่าพระเอกของงานนี้ก็คือ “นักลงทุนต่างชาติ” ที่ไล่ซื้อหุ้นโดยเฉพาะเมื่อวาน (29 ธ.ค.) ที่ซื้อสุทธิไปถึง 8,445 ล้านบาท ได้รับเสียงแซ่ซ้องปรบมือจากบรรดานักลงทุนเป็นจำนวนมาก ทั้งที่หากมองย้อนกลับไปสัปดาห์ก่อน หลายคนยังคาดคะเนอยู่เลยว่าต่างชาติคงหยุดปีใหม่ไปแล้ว ดังนั้น จึงแทบจะไม่มีเหตผลที่ต้องทุ่มซื้อในช่วงปลายปีแบบนี้ แล้วเขาทำไปทำไม มาดูคำตอบกันได้ในบทความนี้ครับ

ก่อนวันทำการสุดท้ายของสิ้นไตรมาสจะมีเหตุการณ์สำคัญในตลาด TFEX ที่ส่งผลโดยตรงต่อตลอดหุ้น  เม่าติดดอย

ในขณะที่นักลงทุนในส่วนใหญ่กำลังตื่นเต้นและหาเหตุผลให้กับแรงซื้อช่วงท้ายตลาดเมื่อวานนี้ แต่นักลงทุนใน TFEX แทบทุกคนต่างพร้อมใจอุทานกันด้วยคำว่า “ว่าแล้ว” เนื่องจากในวันนี้มีเหตุการณ์สำคัญ คือ “เป็นวันหมดอายุของ SET50 Futures” โดยตลาด TFEX จะทำการบังคับปิดสถานะทั้ง Long และ Short ของผู้เล่นทุกคนที่เดิมพันกันอยู่ใน Series นั้น และใช้ “Final Settlement Price” เป็นราคายุติธรรมในการคิดกำไร/ขาดทุน ซึ่งประเด็นคือ ราคา Final Settlement Price ตลาดจะใช้วิธีคำนวณจากดัชนี SET50 ตัวแม่ในช่วง 15 นาทีสุดท้าย (16.15 – 16.30 น.) ดังนั้น กำไรขาดทุนของคู่สัญญาเป็นหมื่นเป็นแสนที่เหลือกันอยู่ในระบบจะขึ้นอยู่กับราคานี้ จึงทำให้คนที่มีอำนาจพอกำหนดทิศทางได้ ต้องทุ่มเม็ดเงินเพื่อให้ดัชนีปิดในฝั่งของตัวเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วง 15 นาทีสุดท้าย โดยดูหลักฐานได้จาก …

รูปแสดง Money Flow ของดัชนี SET50 แบบ Real Time วันที่ 29 ธ.ค. 66

รูปที่เห็นจะเป็น Notification ที่พวกเราทำ Alert แจ้งเตือนแบบ Real Time ของมูลค่าเคาะซื้อ-ขายสุทธิ (Money Flow) ของหุ้นใน SET50 ทุก ๆ การเปลี่ยนแปลง 500 ล้านบาท จะเห็นว่า Money Flow มีแรงซื้อเข้ามาแบบเป๊ะ ๆ ในช่วงเวลา 16.15 เป็น +2500 ล้านบาท (หมายเลข 1) และไปปิดที่จุดสูงสุดเป็นมูลค่า +8,000 ล้านบาทในเวลา 14.29 น. (หมายเลข 2) โดยใช้เวลาเพียง 15 นาทีสุดท้าย สอดคล้องกับช่วงเวลาคิด Final Settlement Price  และที่สำคัญบังเอิญไปตรงกับยอดซื้อสุทธิของต่างชาติในวันนั้นพอดี ส่งผลให้ดัชนีปิดที่ระดับสูงสุดของวัน แน่นอนว่าหากเป็นเช่นนี้ นักลงทุนที่ถือ Long ใน SET50 Futures รุ่นหมดอายุเดือน ธ.ค. 22 (S50Z22) จะได้ผลประโยชน์สูงที่สุด ดังนั้นเราลองไปดูกันว่าคนที่เก็บสะสม Long ทั้งระยะสั้นและระยะยาวมาตลอดในไตรมาสนี้คือใคร

รูปแสดงปริมาณการซื้อขายสุทธิของ SET50 Futures ของนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ ในปีนี้ (2022)

จากรูปจะเห็นว่าในช่วง เดือน ต.ค. และ พ.ย. นักลงทุนต่างชาติได้มีการสะสมสถานะ Long สุทธิรวมกันมากถึง 1.7 แสนสัญญา (หมายเลข 1) และในระยะสั้นก็จะเห็นว่าสัปดาห์นี้ก่อนที่เขาจะลากหุ้นขึ้นมาก็ได้ทำการ Long สุทธิไว้ 6 หมื่นสัญญา (หมายเลข 2) ซึ่งน่าจะเป็นการรีบ Long ของกลุ่มที่จะทำกำไรกับการลากขึ้นมาปิดสูงสุดของ Series Z22 นี้ โดยจากข้อมูลทั้งหมดคงทำให้นักลงทุนพอทราบกันแล้วนะครับว่า ทำไมเราถึงเห็นต่างชาติเขาไม่หยุดปีใหม่และไล่ซื้อกะทันหันกันแบบนี้ เพราะส่วนหนึ่งเขามีเจตนาในการกินกำไรสถานะ TFEX ที่ถืออยู่

ซึ่งนี่คงเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า “ตลาด TFEX กำลังถูกกลุ่มคนให้ความสนใจในปีหน้า” โดยต่อจากนี้เหตุการณ์ที่ทุกท่านต้องวิเคราะห์ จะไม่ได้มีเพียงแค่ Window Dressing, Santa rally กันแล้ว เพราะยังมีข้อมูลในตลาด TFEX ที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดหุ้นเพิ่ม ดังนั้น ต่อให้ทุกท่านที่เล่นหุ้นก็ควรต้องรู้ข้อมูลในตลาด TFEX เอาไว้เพื่อรับมือ เพราะเราคิดว่า “เหตุการณ์เหล่านี้ มันจะไม่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวอย่างแน่นอน” ดังนั้น ในช่วงใกล้หมดอายุในไตรมาส 1 ปีหน้า (มี.ค. 66) พวกเราจะมา Update ข้อมูลกันให้อีกรอบ และใครที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ TFEX ก็เข้ามาร่วมพูดคุย-รับรู้ข่าวสารกันได้นะครับ ขอบคุณครับ

Credit : https://www.facebook.com/tfexforfuture

ร่วมพูดคุยทิศทางราคาหุ้น&TFEX ได้ที่

Line OpenChat : TFEX For Future

https://line.me/ti/g2/btLW138AZRRYIUeuCe-5GQ

พาพันขอบคุณ

 

 

13 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ ปลื้มปริ่มปลื้มปริ่มคิสซือคิสซือ

ความคิดเห็นที่ 2

คอยให้กำลังใจด้านพี่หรั่ง มาโดยตลาด สิ้นปีพี่หรั่งเเจกโบนัสด้วย เพี้ยนขอบคุณ

ความคิดเห็นที่ 3

อมยิ้ม29

ความคิดเห็นที่ 4

ข้อมูลชัดเจนดีมากครับ

นางพญาเม่า

ความคิดเห็นที่ 5

เตรียมตัว january effect + Delta effect ต่อเลยครับ มันแน่ๆปีหน้า

เพี้ยนแว๊นเพี้ยนแว๊นเพี้ยนแว๊น

 

ความคิดเห็นที่ 6

ขอบคุณมากๆค่า ตามอ่านทุกบทความเลย

ปีหน้าเฟคมันๆ

ความคิดเห็นที่ 7

เปิดLตอนปิดตลาดมื่อวาน วันนี้อิ่มเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 8

จงใจชัดเลยครับเพี้ยนหัวเราะ

ความคิดเห็นที่ 9

ขาแอลยิ้มเลยครับ พาพันซน

ความคิดเห็นที่ 10

ถือว่าแม่นมากบนหลักการ ขอให้ทุกท่านร่ำรวยๆ เงินทองไหลมาเทมา
เม่าออกรถเม่าอ่านกระทิงเริงร่า

 

ความคิดเห็นที่ 11

ข้อมูล เยี่ยมมาก
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 12

จริงครับ แต่อาจมีเหตุผลอื่นหรือคนอื่นผสมโรงด้วย  คนที่ long ไว้ไม่จำเป็นต้องลากต่อ 1650 ก็ได้แล้ว  วันนี้ไปต่อ อาจเห็น 1680   ต้นเดือนมกราเปิดมาอาจมีแรงขายจากพวกที่ถือกองทุนแล้วครบอายุไถ่ถอนได้ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้

ความคิดเห็นที่ 13

ยิ้ม   ต้องแม่นยำ รายตัว ด้วยครับ

Leave a Reply

The maximum upload file size: 500 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded. Drop file here