‘สฤณี’ เปิด 5 ข้อพิรุธ งบการเงินไอทีวี ฝากปชช.ช่วยตั้งคำถามต่อ  

Source: ‘สฤณี’ เปิด 5 ข้อพิรุธ งบการเงินไอทีวี ฝากปชช.ช่วยตั้งคำถามต่อ  

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 – 23:31 น.

‘สฤณี’ เปิด 5 ข้อพิรุธ งบการเงินไอทีวี ฝากปชช.ช่วยตั้งคำถามต่อ  

จากกรณี รายการข่าว 3 มิติ แยม-ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว 3 มิติ ระบุว่าเอกสารงบการเงินไตรมาส ที่ 1/2566 แตกต่างจากงบการเงินปี 2565 โดยงบปี 2565 ไม่มีการระบุว่าเป็นสื่อโฆษณา มีเพียงระบุรายจากผลตอบแทนจากเงินลงทุนและดอกเบี้ยรับ

แต่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 หรือ 2 วันหลังการประชุมกรรมการบริหารบริษัท กลับมีรายงานในงบการเงินว่า “ให้บริการลงสื่อโฆษณา” และวันนำส่งบัญชี ก็ตรงกับวันที่มีการยื่นคำร้องคดีถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันที่ 10 พฤษภาคม 66 ด้วย นั้น

อ่านเพิ่มเติม ฐปณีย์ เปิดพิรุธ ‘รายได้สื่อโฆษณา’ แค่เอกสารร่าง แถมโผล่วันเดียวกับยื่นร้อง ‘พิธา’ ถือหุ้นไอทีวี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด น.ส. สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่าน เพจ “Sarinee Achavanuntakul – สฤณี อาชวานันทกุล” ระบุว่า

“วันนี้ (14 มิ.ย.) ให้สัมภาษณ์สื่อกับ “พิรุธ” หรือจุดผิดปกติในเอกสารทางการเงินของไอทีวี สรุปสั้นๆ ตามนี้นะคะ

1.งบการเงิน (รวมหมายเหตุประกอบงบ) ของทั้ง อินทัช ไอทีวี ประจำปี 2565 รวมถึงการตอบคำถามในที่ประชุมผู้ถิอหุ้นไอทีวี 26 เม.ย. 2565 ทั้งหมดให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า ไอทีวีปัจจุบัน “ไม่ได้ทำสื่อ(หรือแม้แต่ธุรกิจอื่น)ใดๆ” ไม่มีสำนักงาน ไม่มีผู้บริหาร ไม่น่ามีแม้แต่พนักงานประจำด้วยซ้ำ รายได้ทั้งหมดมาจากผลตอบแทนจากการลงทุน รายจ่ายเกือบทั้งหมดคือการจ้างบริษัทแม่คืออินทัชบริหารจัดการงานต่างๆ ให้ รวมถึงใช้พื้นที่ (ระบุเป็นตำแหน่งที่ตั้งกิจการ) ด้วย

2.ดังนั้นการระบุว่า “สื่อโฆษณาและผลตอบแทนจากการลงทุน” ในแบบ ส.บช. 3 หรือ “ใบปะหน้า” ที่นำส่งงบการเงินประจำปี 2565 ในวันที่ 10 พ.ค. 2566 จึงน่าสงสัย เพราะข้อมูลในเอกสารการเงิน 2565 ทั้งหมดไม่มีตรงไหนบ่งชี้เลยว่าไอทีวีทำ “สื่อโฆษณา” (แถมประธานกรรมการไอทีวีในการตอบคำถามผู้ถือหุ้น วันที่ 26 เม.ย. ก็พูดชัดว่า “ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ” ตอนนี้สถานะคือ รอคดีความสิ้นสุดแล้วค่อยคิดต่อ)

3.เอกสารชุดเดียวที่ดูเหมือนอธิบายว่าไอทีวีทำ “สื่อโฆษณา” ก็คือ ร่างงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2566 (ม.ค. – มี.ค. 66) ของไอทีวี (เผยแพร่บนเว็บไซต์อินทัช กูเกิลด้วยคำว่า “งบการเงิน ไตรมาส 1 2566 ไอทีวี) ซึ่งทุกหน้าเขียนว่า DRAFT FOR INTERNAL USE — แปลว่า ยังไม่ใช่งบการเงินทางการ ในหน้าสุดท้ายของร่างเอกสารชิ้นนี้ เขียนว่า

“10. เหตุการณ์ภายหลังรอบระยะเวลารายงาน”

“เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทมีการนำเสนอการลงสื่อให้กับกิจการที่เกี่ยวข้องกัน และเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2566 มีมติรับทราบรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยเป็นผู้ให้บริการลงสื่อโฆษณา”

“จากการที่บริษัทได้มีการให้บริการแก่บริษัทในกลุ่มข้างต้น บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566”

4.น่าสงสัยว่า บริษัทที่ไม่ได้ทำธุรกิจอะไรแล้ว ไม่มีสำนักงาน พนักงาน อุปกรณ์ ฯลฯ ของตัวเอง จู่ๆ ทำไมจะลุกขั้นมา “นำเสนอการลงสื่อ” ให้กับบริษัทในเครือเดียวกัน จะเอาคนจากไหนมาให้บริการนี้? แล้วทำไมบริษัทในกลุ่มเดียวกัน (อินทัช) ซึ่งก็ลงสื่อซื้อสื่อต่างๆ เองได้มากมายอยู่แล้ว ถึงจะอยากมา “ใช้บริการ”(?) นี้ของไอทีวี ?

5.ธุรกรรมนี้กับบริษัทในกลุ่ม (สมมุติว่าทำจริง) แต่ไม่ได้เสนอขายให้กับคนทั่วไป ไม่มีลูกค้าจากข้างนอก จะถือว่าเป็นการทำ “ธุรกิจสื่อโฆษณา” ได้หรือไม่ ?

ฝากช่วยกันตั้งคำถามต่อนะคะ ”

Leave a Reply

The maximum upload file size: 500 MB. You can upload: image, audio, video, document, spreadsheet, interactive, other. Links to YouTube, Facebook, Twitter and other services inserted in the comment text will be automatically embedded. Drop file here